ลิ้มรสไอศกรีมที่ร้าน “ตั้งง่วนไถ่”
รู้รอบสำรับ

ลิ้มรสไอศกรีมที่ร้าน “ตั้งง่วนไถ่”

 

การทำไอศกรีมเป็นอาชีพหนึ่งที่คนจีนนิยมทำขายตามตลาดแห่งต่างๆ ในยุคที่ขนมหวานประเภทไอศกรีมยังไม่ได้มีขายแพร่หลายอย่างในปัจจุบัน  “ตั้งง่วนไถ่” เป็นร้านไอศกรีมเล็กๆ ตั้งอยู่ริมถนนพลายชุมพล ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ไม่ไกลจากสวนเฉลิมภัทรราชินีที่มีอาคารหอคอยบรรหาร – แจ่มใส ร้านไอศกรีมแห่งนี้มีความน่าสนใจอยู่ที่ประวัติความเป็นมา ซึ่งอยู่คู่กับตลาดอำเภอเมืองสุพรรณบุรีหรือตลาดท่าพี่เลี้ยงมายาวนานกว่า 65 ปี

 

 

คุณศิริ วงษ์ตั้งมั่น เจ้าของร้านไอศกรีมรุ่นปัจจุบัน เล่าให้ฟังว่าเตี่ยชื่อ “ไห่เช็ง” อพยพจากเมืองจีนมาปักหลักอยู่ที่ตลาดท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี และเริ่มธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองด้วยการเข็นรถขายน้ำแข็งไส ก่อนจะซื้อเครื่องทำไอศกรีมจากกรุงเทพฯ และเริ่มขายไอศกรีมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2494 สมัยนั้น เตี่ยไห่เช็ง ทำไอศกรีมรสวานิลลาเพียงรสเดียว ด้วยกรรมวิธีหล่อด้วยน้ำแข็งและเกลือ สมัยแรกทำยังไม่เปิดเป็นร้าน แต่จะเข็นขายไปทั่วบริเวณตลาดท่าพี่เลี้ยง

 

 

ปัจจุบัน ภายในร้านตั้งง่วนไถ่มีขายทั้งน้ำแข็งไสและไอศกรีมหลากหลายรสชาติ เช่น วานิลลา กาแฟ ช็อกโกแลต ชาเขียว เสาวรส ชาเย็น สตรอเบอร์รี่ กล้วย เผือก และกะทิ พร้อมด้วยเครื่องโรยหน้าอีกมากมาย เช่น ข้าวโพด เม็ดบัว เผือกกวน ลอดช่อง ทับทิมกรอบ ลูกชิด ถั่วลิสง ฯลฯ โดยให้บริการทั้งแบบนั่งรับประทานในร้านและซื้อกลับบ้าน

 

 

 

ในช่วงเวลากลางวัน โดยเฉพาะวันที่อากาศร้อนอบอ้าว ร้านตั้งง่วนไถ่จะแน่นขนัดไปด้วยลูกค้ามากหน้าหลายตา ลูกค้าประจำของร้านส่วนมากจะเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และคนที่อยู่ในละแวกตลาดที่รู้จักร้านแห่งนี้เป็นอย่างดี 


เกสรบัว อุบลสรรค์

กองบรรณาธิการวารสารเมืองโบราณ